ỨNG DỤNG CỦA THÁP NHU CẦU MASLOW TRONG KINH DOANH

CRM

Nga Nguyễn01/11/201934 Lượt xem

Abraham Maslow (1908 - 1970), là một nhà tâm lý học người Mỹ, là cha đẻ của ngành tâm lý học nhân văn, người lập nên tháp nhu cầu Maslow. Tuy ra đời từ lâu nhưng hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là việc áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực khám phá tâm lý khách hàng.

Abraham Maslow (1908 - 1970), là một nhà tâm lý học người Mỹ, là cha đẻ của ngành tâm lý học nhân văn, người lập nên tháp nhu cầu Maslow. Tuy ra đời từ lâu nhưng hiện nay vẫn được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là việc áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực khám phá tâm lý khách hàng.

1. Định nghĩa tháp nhu cầu Maslow

Đầu tiên, người làm kinh doanh cần hiểu được định nghĩa tháp nhu cầu Maslow. Tháp nhu cầu Maslow là một mô hình tâm lý học gồm 5 tầng khái quát các nhu cầu của con người bao gồm: sinh học, an toàn, xã hội, sự kính trọng và thể hiện bản thân. Trong đó, sinh học, an toàn, xã hội, sự kính trọng được gọi là nhu cầu thiếu (nhu cầu Deficiency), nhu cầu thể hiện bản thân được gọi là nhu cầu tăng trưởng (nhu cầu Being).


Nhà tâm lý học Maslow - người xây dựng và phát triển tháp nhu cầu

Thứ tự của nhu cầu có thể sắp xếp linh hoạt tùy theo những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do đó, để áp dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh, chúng ta không nên sắp xếp nhu cầu theo đơn hướng mà có thể chuyển đổi linh hoạt vị trí các nhu cầu.

2. Mô hình tháp, ý nghĩa trong quản trị doanh nghiệp


Mô hình tháp nhu cầu Maslow

2.1. Nhu cầu sinh học

Nhu cầu sinh học là nền tảng cơ bản của con người bao gồm: không khí, thức ăn, nước, ánh sáng, nơi ở… Tương ứng với bậc 1 tháp nhu cầu của maslow trong du lịch là những hình thức kinh doanh phục vụ việc lưu trú, ăn uống như nhà hàng, khách sạn… Ví dụ bạn mở một nhà hàng thì để đáp ứng được nhu cầu số 1 bạn cần cung cấp đồ ăn, nước uống, phục vụ nhanh chóng, đúng yêu cầu.

2.2. Nhu cầu an toàn

Được đánh giá là cao hơn nhu cầu sinh học, bao gồm nhu cầu về bảo vệ sự an toàn của bản thân trước những mối nguy hiểm, sự đe dọa về vật chất lẫn tinh thần. Từ tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh bậc 2, những công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe - y tế hay những dịch vụ an ninh ra đời. Doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm hay dịch vụ không có đặc thù trên thì họ đảm bảo sự an toàn cho khách hàng bằng cách thực hiện đúng những nội dung đã cam kết một cách nhất quán, xuyên suốt.


Nhu cầu xã hội của con người hiện nay được đa dạng hóa dưới nhiều hình thức, phổ biến nhất là các trang mạng xã hội

2.3. Nhu cầu xã hội

Hai nhu cầu trước là nhu cầu về sự sống và thể chất, nhu cầu xã hội là một bước phát triển cao hơn, nhu cầu về tinh thần. Đó là nhu cầu về sự tin tưởng, thân thiết, gắn bó giữa những cá nhân với cá nhân hay cá nhân với cộng đồng hoặc giữa những cộng đồng với nhau. Trong thời đại công nghệ số, ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh nổi bật nhất chính là các mạng xã hội đang được sử dụng rộng rãi. 

Xem thêm: 

Khách hàng mục tiêu là gì? cách xác định khách hàng mục tiêu

Nắm bắt tâm lý khách hàng: kỹ năng cần có trong kinh doanh

2.4. Nhu cầu về sự kính trọng

Nhu cầu về sự kính trọng còn được gọi là nhu cầu về sự thừa nhận, phản ánh nhu cầu bản ngã của mỗi cá nhân thể hiện mong muốn được thừa nhận, tôn trọng. Những công ty đã ứng dụng tháp nhu cầu Maslow bằng cách cung cấp những sản phẩm đắt tiền, độc đáo, có tính thời thượng và thể hiện đẳng cấp. Ví dụ điển hình là các thương hiệu điện thoại như Apple, Samsung hay các hãng xe hơi như Mercedes, Audi, Aston Martin, Lamborghini và Maybach.


Nhu cầu thể hiện bản thân bộc lộ khao khát được trở thành mọi thứ mà người ta có khả năng trở thành

2.5. Nhu cầu thể hiện bản thân

Là bậc cao nhất trong 5 tầng của tháp Maslow, nhu cầu thể hiện bản thân thể hiện mong muốn được tự khẳng định mình, theo đuổi sự tự nhận thức, thực hiện tiềm năng của bạn, tìm kiếm sự phát triển cá nhân và trải nghiệm đỉnh cao. Các doanh nghiệp cũng tìm hiểu và căn cứ vào insight của khách hàng để thiết kế thông điệp hiệu quả, từ đó thu hút sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

3. Áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh du lịch

Nếu các công ty du lịch tìm hiểu và đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu cơ bản của du khách thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty. Dưới đây phân tích tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh dành cho các công ty du lịch.

3.1. Nhu cầu sinh học

Để du khách có điều kiện tập trung tận hưởng chuyến du lịch, việc thỏa mãn các nhu cầu sinh học cơ bản là rất quan trọng. Để đáp ứng được những nhu cầu này, các công ty cung cấp dịch vụ du lịch cần tự hỏi:

  • Chuyến đi có thoải mái không?

  • Dịch vụ vận chuyển có tốt không?

  • Phương tiện di chuyển có khiến du khách hài lòng không?

  • Khách hàng ngủ có ngon không?

  • Các phòng nghỉ có đủ thoáng và cách âm tốt không?

  • Bữa ăn có đáp ứng về chất lượng và số lượng thực phẩm không?


Du lịch là ngành nên áp dụng tháp nhu cầu Maslow vào kinh doanh

Đừng coi thường tầm quan trọng của việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản này bởi đây là những lý do chính khiến bạn sẽ nhận được những phản hồi tốt hoặc không tốt của khách hàng về dịch vụ công ty mình cung cấp.

3.2. Nhu cầu an toàn

Trong kinh doanh du lịch, tương ứng với mức 2 của mô hình tháp nhu cầu Maslow chính là sự phải đảm bảo tính cam kết và bền vững – làm đúng và nhất quán những điều mà doanh nghiệp đã cam kết với du khách.… An toàn thực sự rất quan trọng, nếu du khách cảm thấy bị “đe dọa” ở bất kỳ điểm đến hay dịch vụ nào trong tour cùng đều đem lại sự không thoải mái cho cả du khách và đơn vị cung cấp tour. Cho nên, nếu các công ty du lịch đáp ứng tốt nhu cầu này bằng những dịch vụ chất lượng và phù hợp với từng đối tượng khách sẽ khiến khách hàng cảm thấy yên tâm và hài lòng hơn. 

Việc thỏa mãn nhu cầu này của du khách gắn liền với việc mang lại các giá trị hữu hình mà có thể đo lường được thông qua mức độ tin tưởng độ an toàn của các tour, chẳng hạn:

  • Khách hàng có được mua bảo hiểm không?

  • Các địa điểm du lịch có an toàn không (nhất là các địa điểm trải nghiệm mạo hiểm và hoang dã)?

  • Phương tiện di chuyển có an toàn không?

  • Địa điểm ăn uống có đảm bảo chất lượng vệ sinh không?

  • Nhân viên hướng dẫn có thể xử lý các tình huống phát sinh không?...

Xem ngay: 

7 Bước xây dựng chiến lược bán hàng bất bại
Phần mềm CRM du lịch tối ưu bán hàng như thế nào?

3.3. Nhu cầu về xã hội 

Bất kỳ du khách nào cũng mong muốn có một chuyến du lịch thành công với những trải nghiệm mới nhằm thỏa mãn các nhu cầu về xã hội. Việc thỏa mãn nhu cầu này của khách du lịch ở cấp độ này gắn liền với những giá trị vô hình về tinh thần và sự đảm bảo tính cá nhân hóa. Trong trường hợp này, một số câu hỏi mà bạn phải tự vấn là:

  • Bầu không khí của chuyến đi sẽ như thế nào? Thân thiện hay khó chịu?

  • Các du khách có hưởng ứng các hoạt động team building không?

  • Các hoạt động giao lưu với người bản địa có thú vị không?

  • Hành trình khám phá và học hỏi về văn hóa, giáo dục có khiến du khách cảm thấy thích thú không?

  • Có duy trì được không khí vui vẻ, thoải mái và sôi động suốt chuyến đi hay không?

  • Nhân viên hướng dẫn có nhiệt tình, hòa đồng và xông xáo không?

  • Có cách nào giúp nâng cao trải nghiệm chung của khách hàng không?

Nếu có quá nhiều câu trả lời “không” cho những câu hỏi trên thì doanh nghiệp cần hành động càng sớm càng tốt nếu không muốn nhận những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. 

3.4. Nhu cầu về sự tôn trọng

Tương ứng với mức 4 của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch sẽ phải đem lại cho du khách cảm giác được trân trọng trong suất hành trình du lịch, chẳng hạn: được giải đáp thắc mắc từ hướng dẫn viên và dân bản địa, sự tôn trọng từ người cùng đoàn, sự tri ân, cảm ơn từ nhà cung cấp dịch vụ sau chuyến đi, được tạo điều kiện kết nối với các thương hiệu liên kết…  Hãy nhớ, chỉ khi khách hàng cảm thấy được tôn trọng và yêu quý thì họ mới yêu quý và tôn trọng lại doanh nghiệp.


Sự tôn trọng sẽ quyết định khách hàng có tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn hay không

Ở tầng này, một lần nữa doanh nghiệp phải tự vấn: 

  • Du khách cảm thấy thế nào trong chuyển đi? Được tôn trọng và thấu hiểu hay coi thường, xúc phạm?

  • Du khách có hài lòng về các dịch vụ, sản phẩm cũng như các hoạt động được cung cấp trong chuyến đi không?

  • Công ty có chương trình chúc mừng du khách có sinh nhật trong chuyến đi không?

  • Công ty có chương trình tri ân khách hàng thân thiết không?

3.5. Nhu cầu được thể hiện mình

Đây là cấp độ cao nhất của mô hình tháp nhu cầu maslow và cũng là mức độ mà bất kỳ công ty cung cấp dịch vụ du lịch nào cũng muốn hoàn thành để đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Thông qua các hoạt động du lịch, khách du lịch có nhu cầu hoàn thiện bản thân và đóng góp công sức để khiến chuyến đi cũng như xã hội, cộng đồng được tốt đẹp hơn. Đối với nhiều du khách, đi du lịch không chỉ là đi nghỉ dưỡng hay khám phá, trải nghiệm những điều mới, mà còn là để khám phá bản thân và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Và việc doanh nghiệp là cung cấp cho du khách phương tiện để tự do thể hiện những điều đó. 

Nếu vận dụng tháp nhu cầu Maslow chính xác, đầy đủ trong hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ nhận được những kết quả tốt, giành được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng và trên thị trường. Trên đây là những kiến thức và ứng dụng cơ bản của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ

Viết yêu cầu

Họ và tên

Email

Số điện thoại

Theo: Nga Nguyễn

BÌNH LUẬN

Có 0 bình luận

Viết bình luận

Họ và tên

Email

AZ-Solutions

az travel 3 in 1

Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch

Thiết kế Website du lịch

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

22/08/201949 Lượt xem

 5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

Thiết kế Website du lịch

5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

22/08/201926 Lượt xem

 NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

Thiết kế Website du lịch

NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

06/09/201940 Lượt xem

 CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

Thiết kế Website du lịch

CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

06/09/201939 Lượt xem

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

06/09/201926 Lượt xem

AZ-Solutions

Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch

Bài viết liên quan

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019205 Lượt xem

CRM là gì? CRM mang lại lợi ích gì mà ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tìm hiểu ngay kiến thức tổng quan về crm để có những ứng dụng phù hợp.

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

CRM

Nga Nguyễn06/11/201974 Lượt xem

Phần mềm CRM có vai trò quan trọng trong quản lý và chăm sóc khách hàng nên được các doanh nghiệp xử dụng ngày càng nhiều. Vậy phần mềm CRM là gì? Tại sao CRM được coi là phần mềm chăm sóc khách hàng ưu việt nhất hiện nay?

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019350 Lượt xem

Quản lý khách hàng bằng excel được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay do khá dễ dùng và miễn phí. Tuy nhiên, excel cũng có nhiều lỗ hổng trong việc lưu trữ và bảo mật thông tin. Dưới đây là lưu ý khi lưu thông tin trên excel và đánh giá của chúng tôi về quản lý khách hàng bằng phần mềm.

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

CRM

Nga Nguyễn26/10/2019145 Lượt xem

Đặc thù của doanh nghiệp du lịch là cần phải quản trị một lượng thông tin lớn từ khách hàng và lưu trữ nó trong thời gian dài. Việc quản lý nhân viên và thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch cũng là một mối lo của doanh nghiệp. Chính vì thế, CRM như giải pháp tối ưu giúp ích cho doanh nghiệp trong công việc này. Cùng điểm qua 3 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay dành cho doanh nghiệp trong ngành du lịch nhé! (Tìm hiểu: CRM là gì?)