NHU CẦU KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? CÁCH NẮM GỌN NHU CẦU KHÁCH HÀNG "TRONG LÒNG BÀN TAY"

CRM

Nga Nguyễn11/11/201914 Lượt xem

Trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt, để bán được hàng, mỗi doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và sẽ muốn gì. Doanh nghiệp nào am hiểu nhu cầu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn doanh nghiệp ấy thắng. Vậy, nhu cầu khách hàng là gì? Làm sao để nắm bắt nhu cầu khách hàng? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt, để bán được hàng, mỗi doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và sẽ muốn gì. Doanh nghiệp nào am hiểu nhu cầu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn doanh nghiệp ấy thắng. Vậy, nhu cầu khách hàng là gì? Làm sao để nắm bắt nhu cầu khách hàng? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

1. Nhu cầu khách hàng là gì?

Nhu cầu khách hàng được hiểu là sự chưa thỏa mãn ở một vài hài lòng cơ bản, nó là khoảng cách từ cái đang có và cái muốn có của khách hàng. Nhu cầu bắt nguồn từ những đặc điểm về tâm sinh lý của con người. 


Nhu cầu khách hàng là gì?

Con người có thể nhận thức được nhu cầu của mình hoặc chưa. Trong đó, nhận thức có thể hiểu đơn giản là quá trình con người nhận biết, hiểu và phản ánh thế giới khách quan vào trong tư duy của mình hoặc là kết quả của quá trình đó. Các yếu tố có ảnh hưởng đến nhận thức có thể kể đến là: màu sắc, kích thước, hình dạng, bố cục. Con người khi đã nhận thức được nhu cầu của mình thì sẽ muốn được thỏa mãn nó.

Chính vì vậy, có thể kết luận được rằng: nhu cầu khách hàng mang những tính chất đặc trưng riêng biệt. Nó không ổn định mà có sự thay đổi linh hoạt, phụ thuộc vào hoàn cảnh và các yếu tố tác động. Đặc biệt, quảng cáo và truyền miệng có ảnh hưởng khá lớn đến nhận thức khách hàng.

2. Tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng

Nhu cầu khách hàng có thể là nhu cầu đã được nhận biết hoặc nhu cầu tiềm ẩn, đến khách hàng còn chưa biết đến. Nếu là nhu cầu đã được nhận biết, khách hàng sẽ bị thôi thúc và tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu đó. Ngược lại, nếu đó là nhu cầu tiềm ẩn thì lại cần các tác động bên ngoài như quảng cáo, gợi ý của bạn bè....để nhận ra.

Một số doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi không tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Nếu như am hiểu nhu cầu khách hàng sẽ không mắc phải các sai lầm thường gặp trong hoạt động kinh doanh như:

  • Chỉ quan tâm đến bán hàng mà không quan tâm vấn đề mà khách hàng đang thực sự mắc phải là gì.

  • Đưa ra một loạt giải pháp nhưng không biết đó có phải là giải pháp phù hợp với khách hàng hay không.

  • Không xác định được đâu là điều có lợi nhất cho khách hàng.


Không hiểu khách hàng doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi trong cuộc đua kinh doanh

Doanh nghiệp khi mắc phải các sai lầm này sẽ bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng, không bán được sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc gây ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng.

Xem thêm: 

Vai trò của thông tin khách hàng tiềm năng trong ngành du lịch

Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

3. Làm sao để thu thập & phân tích nhu cầu khách hàng

Để thu thập và phân tích nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện hoặc thuê ngoài. Sau đây sẽ là một vài phương pháp thu thập và phân tích nhu cầu khách hàng thường gặp.

3.1. Sử dụng dữ liệu cũ, trước đó

Dựa vào dữ liệu cũ, doanh nghiệp sẽ nắm được những khách hàng nào đã mua sản phẩm dịch vụ của mình, họ là ai, nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng của họ. Đây là những dữ liệu chính xác nhất, giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu khách hàng tiềm năng là gì. 

Để có được các dữ liệu cũ doanh nghiệp cần phải lưu lại thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng bằng các phần mềm hỗ trợ như AZ CRM du lịch. AZ CRM du lịch là phần mềm quản lý đa kênh, có thể lưu trữ mọi thông tin và lịch sử khách hàng trên một hệ thống duy nhất, giúp doanh nghiệp ứng dụng để phân tích nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

3.2. Sử dụng đối thủ cạnh tranh


Thông tin khách hàng của đối thủ sẽ giúp phân tích rõ hơn nhu cầu khách hàng

Khách hàng của đối thủ cạnh tranh chính là những bằng chứng thuyết phục nhất về những thiếu sót của doanh nghiệp. Tại sao khách hàng lại chọn đối thủ? Đối thủ có điều gì mà doanh nghiệp mình không có? Khi trả lời được những câu hỏi đó, doanh nghiệp sẽ khám phá nhu cầu khách hàng mà mình chưa đáp ứng được từ đó có định hướng để lôi kéo khách hàng cụ thể.

3.3. Phỏng vấn, khảo sát

Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu về khách hàng bằng cách phỏng vấn và khảo sát họ thông qua bảng hỏi, gọi điện, gặp mặt. Đây là cách làm rất hiệu quả để dự báo nhu cầu khách hàng là gì, từ đó phân tích và đưa ra những kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng: kỹ năng cần có trong kinh doanh

4. Làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu khách hàng

4.1. Nghiên cứu thị trường 

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nắm được những thông tin cần thiết về thị trường để phân tích và ra quyết định để xử lý các vấn đề thường mắc phải trong quá trình tương tác với khách hàng, từ đó giúp thỏa mãn tốt hơn các nhu cầu của khách hàng. 

4.2. Vẽ chân dung khách hàng, xác định đúng khách hàng mục tiêu


Giải quyết vấn đề của khách hàng mục tiêu nhanh chóng

Việc vẽ đúng chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp biết khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và doanh nghiệp có thể làm gì cho họ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác các khách hàng tiềm năng để thỏa mãn nhu cầu một cách tốt nhất cho họ.

4.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ trong và sau bán

Khách hàng không mua hàng, họ mua những trải nghiệm, chính vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ trong và sau bán để đem đến các trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng.

4.4. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để cải tiến sản phẩm


Mức độ hài lòng của khách hàng

Để biết mình đã làm tốt chưa, cách tốt nhất hãy để khách hàng lên tiếng. Muốn vậy, doanh nghiệp cần khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình, từ đó đúc rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong những lần tiếp theo.

Có thể nói, khi một doanh nghiệp hiểu nhu cầu khách hàng là gì sẽ định hướng và có kế hoạch cụ thể để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đó. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tiến xa hơn đối thủ trong cuộc đua kinh doanh trên thị trường ngày càng khốc liệt.

Xem thêm:

Khách hàng mục tiêu là gì? cách xác định khách hàng mục tiêu


NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ

Viết yêu cầu

Họ và tên

Email

Số điện thoại

Theo: Nga Nguyễn

BÌNH LUẬN

Có 0 bình luận

Viết bình luận

Họ và tên

Email

AZ-Solutions

az travel 3 in 1

Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch

Thiết kế Website du lịch

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

22/08/201949 Lượt xem

 5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

Thiết kế Website du lịch

5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

22/08/201926 Lượt xem

 NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

Thiết kế Website du lịch

NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

06/09/201940 Lượt xem

 CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

Thiết kế Website du lịch

CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

06/09/201939 Lượt xem

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

06/09/201926 Lượt xem

AZ-Solutions

Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch

Bài viết liên quan

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019205 Lượt xem

CRM là gì? CRM mang lại lợi ích gì mà ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tìm hiểu ngay kiến thức tổng quan về crm để có những ứng dụng phù hợp.

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

CRM

Nga Nguyễn06/11/201974 Lượt xem

Phần mềm CRM có vai trò quan trọng trong quản lý và chăm sóc khách hàng nên được các doanh nghiệp xử dụng ngày càng nhiều. Vậy phần mềm CRM là gì? Tại sao CRM được coi là phần mềm chăm sóc khách hàng ưu việt nhất hiện nay?

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019350 Lượt xem

Quản lý khách hàng bằng excel được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay do khá dễ dùng và miễn phí. Tuy nhiên, excel cũng có nhiều lỗ hổng trong việc lưu trữ và bảo mật thông tin. Dưới đây là lưu ý khi lưu thông tin trên excel và đánh giá của chúng tôi về quản lý khách hàng bằng phần mềm.

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

CRM

Nga Nguyễn26/10/2019145 Lượt xem

Đặc thù của doanh nghiệp du lịch là cần phải quản trị một lượng thông tin lớn từ khách hàng và lưu trữ nó trong thời gian dài. Việc quản lý nhân viên và thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch cũng là một mối lo của doanh nghiệp. Chính vì thế, CRM như giải pháp tối ưu giúp ích cho doanh nghiệp trong công việc này. Cùng điểm qua 3 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay dành cho doanh nghiệp trong ngành du lịch nhé! (Tìm hiểu: CRM là gì?)