CRM
10/10/20196999 Lượt xem
CRM
10/10/20196999 Lượt xem
Ở mỗi kế hoạch kinh doanh, một trong những yếu tố quan trọng, là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả đó chính là việc xác định khách hàng mục tiêu. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định chân dung khách hàng chính xác và hiệu quả?
Mục lục
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng nằm trong đoạn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới. Đặc điểm của khách hàng mục tiêu đó là phải có nhu cầu về sản phẩm , dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp và có đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ đó.
Chân dung khách hàng mục tiêu cần xác định từ nhiều yếu tố cụ thể
Vẽ chân dung khách hàng là việc xác định đầy đủ những đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Chân dung khách hàng doanh nghiệp không chỉ là một hồ sơ đơn chiều về những đối tượng cần gia tăng ảnh hưởng. Nếu thực hiện đúng và hiệu quả cách vẽ chân dung khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể nắm được các insight giá trị về những quyết định của người mua như: thái độ cụ thể, mối quan tâm và nguyên nhân thúc đẩy họ tìm đến doanh nghiệp của bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc tình hình thị trường…
Xem thêm:
Đừng kinh doanh nếu bạn không hiểu khách hàng doanh nghiệp là gì?
Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh
Việc xác định được chính xác khách hàng mục tiêu là gì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn:
Đầu tiên, xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khoanh vùng được đối tượng phù hợp, tập trung vào các đối tượng này, tiết kiệm tối đa khoản chi phí cho các hoạt động tiếp thị.
Xác định khách hàng mục tiêu - chìa khóa thực hiện marketing hiệu quả
Tiếp theo, các chiến lược nội dung khi đã xác định được mục tiêu, bám sát vào những đối tượng này sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch, đồng thời mang lại hiệu quả tối đa cho toàn bộ chiến dịch.
Xác định khách hàng mục tiêu giúp khoanh vùng từng đối tượng phù hợp
Sau khi biết được khách hàng mục tiêu là gì, bạn cần nắm được cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác để chiến dịch của marketing của doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tốt.
Việc xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp có thể dựa vào những phân tích, nhận định chủ quan, nghiên cứu trên số liệu tổng thể thị trường.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng mà đối thủ của mình đang theo đuổi. Từ đó dễ dàng khoanh vùng nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu riêng của mình.
Ví dụ: Khi bán Tour trải nghiệm khám phá, nhiều công ty sẽ xác định khách hàng là trẻ. Vì ít tuổi họ mới có tâm lý trải nghiệm, mạo hiểm. Còn khách lớn tuổi sẽ thiên về nghỉ dưỡng hơn
Sau một thời gian thử nghiệm và có những số liệu thực tế, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đưa ra những nhận định về nhu cầu, thói quen của khách hàng. Từ đó khoanh vùng được những đối tượng khách hàng mục tiêu của từng chiến lược marketing mà doanh nghiệp hướng đến.
Ví dụ: công ty ánh Dương Tours ánh Tour đi lễ Côn Đảo, sau 1 thời gian bán, họ đưa ra khách hàng của họ sẽ là khách trung tuổi, làm ăn buôn bán. Vì khách thường đi lễ để cầu tài, mua may bán đắt…
Nắm bắt tâm lý khách hàng: kỹ năng cần có trong kinh doanh
Để xác định được khách hàng mục tiêu là gì, biết chính xác cụ thể khách hàng mục tiêu là ai, doanh nghiệp cần dựa vào những yếu tố sau:
Nhân khẩu học quyết định nhu cầu, thị yếu của khách hàng mục tiêu
Khách hàng ở những độ đuổi khác nhau, giới tính, tình trạng hôn nhân khác nhau thì nhu cầu, thì yếu thường không giống nhau. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể chia thị trường ra thành các nhóm độ tuổi, giới tính trong mối tương quan với sản phẩm mà bạn cung cấp.
Vị trí địa lý tác động đến đối tượng khách hàng mục tiêu
Vị trí địa lý có tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu. Ở mỗi vùng miền khác nhau, đối tượng khách hàng lại có những mối quan tâm khác.
Mặt khác, việc vận chuyển hàng hóa đến các địa bàn khác nhau cũng cần được lưu ý để đảm bảo chất lượng hàng hóa, thời gian đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tâm lý quyết định hành vi mua hàng của đối tượng khách hàng mục tiêu
Tâm lý học liên quan tới hành vi, sở thích, tính cách cá nhân, giá trị, quan điểm và phong cách sống của từng người. Phân tích tâm lý khách hàng mục tiêu hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp kiến tạo thông điệp đúng đắn và đặt vào đúng chỗ, từ đó thuận lợi cho việc thúc đẩy hành vi mua hàng.
Hành vi khách hàng là phân khúc quan trọng trong xây dựng khách hàng mục tiêu
Ở mỗi người đều có những khác biệt nhau về kiến thức, thái độ, cách quan niệm, cách sử dụng hoặc là phản ứng đối với sản phẩm/dịch vụ. Bởi vậy, việc nghiên cứu và xác định được những đặc điểm của khách hàng trong phân khúc này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, xây dựng “style” cho các nội dung bán hàng và tin tức, kiến thức mà khách hàng của bạn quan tâm. (Xem thêm: Hành vi tiêu dùng của khách hàng)
Như vậy, việc xác định được chính xác khách hàng mục tiêu là gì, khắc họa được chân dung khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng trong mỗi chiến lược marketing. Đồng thời, giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện chiến dịch, nâng cao hiệu quả chiến dịch và thu được nguồn lợi nhuận mong muốn.
NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ
Viết yêu cầu
Họ và tên
Số điện thoại
Có thể bạn quan tâm:
BÌNH LUẬN
Có 0 bình luận
Viết bình luận
Họ và tên
CRM
PHẦN MỀM CRM LÀ GÌ? TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY
06/11/2019477 Lượt xem
Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch
Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch
Bài viết liên quan
CRM
06/11/20193734 Lượt xem
CRM
06/11/2019477 Lượt xem
CRM
13/12/20192744 Lượt xem
CRM
06/01/2020874 Lượt xem