Tổng hợp

Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội? Cần giấy tờ gì?

Hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần? Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần? Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội?

Trong giai đoạn hiện nay, nhằm mục đích để có thể đảm bảo, thay thế hay bù đắp một phần thu nhập cho các chủ thể là những người lao động khi họ gặp phải các rủi ro trong quá trình lao động hay mắc phải các bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc người lao động chết thì dựa trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm mà sẽ có quy định cụ thể về mức hưởng bảo hiểm xã hội mà họ được nhận. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân xảy ra khiến cho các chủ thể là người lao động phải rút bảo hiểm xã hội một lần. Trong trường hợp này thì việc thanh toán bảo hiểm xã hội là một vấn đề rất được quan tâm. Bài viết dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách thanh toán bảo hiểm xã hội? Các chủ thể sẽ cần các loại giấy tờ gì?

Bạn đang xem: Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội? Cần giấy tờ gì?

Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 

Căn cứ pháp lý:

– Quyết định 222/QĐ-BHXH.

– Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

– Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

– Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH.

1. Hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần:

Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH được ban hành ngày 25/02/2021, hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 01 lần được quy định cụ thể với nội dung như sau:

– Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội.

– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB) là một loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội.

– Đối với chủ thể là người ra nước ngoài nhằm mục đích để định cư thì người đó sẽ cần phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc là cần có bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ cụ thể sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Đối với các trường hợp người đó bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng cụ thể như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì người đó sẽ cần phải có thêm trích sao hay là tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng mà bản thân họ không tự phục vụ được; nếu như trong trường hợp các chủ thể đó bị mắc các bệnh khác thì sẽ cần phải thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định y khoa để thể hiện tình trạng mà bản thân họ không tự phục vụ được. Đây cũng là một loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội.

– Trường hợp thực hiện việc thanh toán phí giám định y khoa thì các chủ thể sẽ cần phải có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa. Đây là một trong số những loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội đối với trường hợp giám định y khoa.

– Bản chính bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (theo Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với chủ thể là người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn và chủ thể đó có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Như vậy, để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần các chủ thể căn cứ vào trường hợp cụ thể của bản thân mình mà cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ và hồ sơ được nêu cụ thể bên trên. Việc chuẩn bị các loại giấy tờ này sẽ giúp cho các chủ thể có thể đảm bảo được các quyền và lợi ích hợp pháp của chính bản thân mình cũng như đảm bảo cho quá trình nhận bảo hiểm xã hội 1 lần được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

2. Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần:

Sau khi các chủ thể đã có đầy đủ các giấy tờ được nêu cụ thể bên trên thì chủ thể là người lao động làm theo các bước dưới đây:

– Bước 1: Các chủ thể cần phải chuẩn bị hồ sơ:

Các chủ thể là người lao động sẽ chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ được nêu cụ thể bên trên.

– Bước 2:  Các chủ thể cần phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội huyện/tỉnh nơi cư trú.

Hình thức nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội:

+ Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử.

+ Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

– Bước 3: Các chủ thể đến nhận kết quả giải quyết.

Thời hạn giải quyết thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định pháp luật.

Người lao động nhận kết quả giải quyết, bao gồm các loại giấy tờ như sau: Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử). Bên cạnh đó thì các chủ thể cũng sẽ nhận được tiền trợ cấp được nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân; Trong trường hợp chủ thể đó ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội:

Theo quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần dựa trên số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm thì sẽ được tính bằng:

– 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014.

– 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Cụ thể theo quy định tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được xác định theo công thức cụ thể sau đây:

Mức hưởng =1,5 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x Thời gian đóng BHXH sau năm 2014).

Trong đó:

+ Thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 đến 11 tháng được tính là 01 năm.

Trong trường hợp tính đến trước 01/01/2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ 01/01/2014 trở đi.

+ Mbqtl là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng công thức sau đây:

Mbqtl = (Số tháng đóng BHXH x Tiền lương tháng đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định cụ thể tại Điều 2 Thông tư 36/2021/TT-BLĐTBXH, mức điều chỉnh tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các chủ thể là những người lao động áp dụng từ 01/01/2022 đến hết 31/12/2022 như sau:

Mức điều chỉnh

Năm

5,1

Trước năm 1995

4,33

1995

4,09

1996

3,96

1997

3,68

1998

3,53

1999

3,58

2000

3,59

2001

3,46

2002

3,35

2003

3,11

2004

2,87

2005

2,67

2006

2,47

2007

2,01

2008

1,88

2009

1,72

2010

1,45

2011

1,33

2012

1,25

2013

1,2

2014

1,19

2015

1,16

2016

1,12

2017

1,08

2018

1,05

2019

1,02

2020

1

2021

1

2022

Cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của chủ thể là người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm được tính bằng 22% các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Mức tối đa sẽ bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với trường hợp người lao động là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của quân đội nhân dân; người lao động là các sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật của công an nhân dân; các chủ thể là người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; hay các hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn cùng với các học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng mức bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội. Như vậy, các chủ thể khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ nhận được mức thanh toán cụ thể được nêu trên.

Bảo hiểm xã hội có những vai trò quan trọng đối với con người. Việc các chủ thể thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội nhằm mục đích để có thể góp phần giúp ổn định cuộc sống cho các chủ thể là những người lao động, trợ giúp các chủ thể là người lao động khi họ gặp rủi ro trong cuộc sống. Bên cạnh đó thì với thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội còn góp phần ổn định cuộc sống của người lao động khi hết tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động. Việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp tới các quyền và lợi ích của người lao động. Chính vì vậy, các chủ thể cần xem xét để có thể đưa ra được quyết định chính xác khi rút bảo hiểm xã hội.

Đăng bởi: AZ Solutions

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!