Đừng kinh doanh nếu bạn không hiểu khách hàng doanh nghiệp là gì

CRM

Nga Nguyễn29/10/201914 Lượt xem

Khách hàng là một khái niệm quen thuộc đối với tất cả các ngành nghề, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng khái niệm khách hàng doanh nghiệp là gì để có những định hướng tiếp cận chính xác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng - chìa khóa thành công của mỗi công ty.

Khách hàng là một khái niệm quen thuộc đối với tất cả các ngành nghề, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng khái niệm khách hàng doanh nghiệp là gì để có những định hướng tiếp cận chính xác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng - chìa khóa thành công của mỗi công ty.

1. Khái niệm khách hàng doanh nghiệp là gì?

Đầu tiên, khi bắt đầu làm kinh doanh, bạn cần phải hiểu được khách hàng là ai? Khách hàng chính là những cá nhân hoặc tổ chức mà sản phẩm, kế hoạch marketing của doanh nghiệp của bạn đang hướng tới. Họ sẽ đưa ra quyết định mua, đánh giá chất lượng sản phẩm - dịch vụ.


Mấu chốt của người làm kinh doanh là thấu hiểu khách hàng

Sau khi đã hiểu khách hàng doanh nghiệp là gì, bạn cần phân biệt được những loại khách hàng chính để có những chiến lược tiếp cận khác nhau. Nói đến khách hàng, nhiều người chỉ nghĩ đến đối tượng bên ngoài công ty có khả năng, nhu cầu mua sản phẩm. Tuy nhiên, khái niệm khách hàng tổ chức đang dần mở rộng hơn, hướng đến cả đối tượng bên trong doanh nghiệp. 

  • Khách hàng bên ngoài doanh nghiệp (Khách lẻ + Đại lý)

Như đã nói, khách hàng bên ngoài doanh nghiệp là những người có mong muốn, nhu cầu mua hàng hóa, dịch vụ từ doanh nghiệp. Họ có thể thực hiện giao dịch mua bán bằng nhiều hình thức: trực tiếp, online hoặc qua điện thoại. Tệp khách hàng này bao gồm:

+ Khách hàng cá nhân (khách lẻ)

+ Doanh nghiệp, tổ chức, người làm kinh doanh

+ Cơ quan Nhà nước

Đây chính là đối tượng tiềm năng, trực tiếp mang lại doanh thu, lợi nhuận cho mỗi công ty. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần đầu tư, có chiến lược chăm sóc cụ thể cho họ để thu hút khách hàng. Sản phẩm của bạn cần phải đáp ứng được nhu cầu, lòng tin của những khách lẻ hay đại lý này. 


Nhân viên trong công ty cũng là tệp khách hàng quan trọng


  • Khách hàng nội bộ (Nhân viên)

Khi nói về khách hàng doanh nghiệp là gì, nhiều chủ doanh nghiệp thường bỏ qua đối tượng khách này. Khách hàng nội bộ chính là những người hiện đang làm việc tại các bộ phận, phòng ban trong công ty. Họ trực tiếp hoặc gián tiếp tác động lên sản phẩm, dịch vụ, quyết định đến chất lượng đầu ra của sản phẩm đó. 

Khách hàng nội bộ ngày càng trở thành yếu tố quan trọng vì hơn hết, họ hiểu rõ về sản phẩm của công ty, từ đó đưa đến thông điệp, quảng cáo chân thật hơn cho khách hàng bên ngoài. Nhân viên trong công ty đánh giá cao sản phẩm thì chính họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành nhất của bạn. 

>>> Xem thêm:

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

13 Cách tăng trải nghiệm khách hàng tốt nhất

2. Vai trò của khách hàng với doanh nghiệp

Bên cạnh việc nắm được khái niệm khách hàng doanh nghiệp là gì, bạn cần hiểu tường tận vai trò của khách hàng đối với công ty. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt ở mọi lĩnh vực, người chiến thắng là người biết cách làm hài lòng khách hàng.

Khách hàng là người trả lương cho doanh nghiệp

Công ty có phát triển và đạt được mức lợi nhuận mong muốn hay không, nhân viên có được thưởng đều đặn hay không, tất cả đều phụ thuộc vào lượng khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khách hàng còn có quyền hành “sa thải” bất kỳ một nhân viên nào bằng việc sử dụng hàng hóa của mình. Có thể nói, họ chính là nguồn nuôi sống cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra những mặt hàng chất lượng nhất. 


Khách hàng gián tiếp ảnh hưởng đến sự tồn tại của công ty

            Khách hàng quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp

            Thông điệp “Khách hàng là thượng đế” chưa bao giờ trở nên cũ đối trong kinh doanh. Dù không trực tiếp điều hành bộ máy của doanh nghiệp hoặc sản xuất sản phẩm nhưng họ vẫn có quyền quyết định. Họ đủ khả năng “sa thải” bất kỳ nhân viên nào chỉ với những kiến nghị hoặc quyết định mua hàng của mình. 

            Khách hàng quyết định sự cải tiến của doanh nghiệp

            Tầm quan trọng của khách hàng trong kinh doanh đặc biệt nằm ở việc giúp cho doanh nghiệp cải tiến hơn. Khách hàng là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm, họ nắm bắt được rõ nhất ưu nhược điểm của nó để phản ánh lại về phía công ty. Từ đó, chủ doanh nghiệp cũng như các bộ phận có thông tin để cải thiện và phát triển sản phẩm hơn nữa.


            Truyền miệng là hình thức quảng cáo mạnh mẽ và hiệu quảKhách hàng là người bán hàng cho doanh nghiệp
            Khách hàng doanh nghiệp là gì? Họ còn có thể là những nhân viên kinh doanh không lương cho bạn. Mọi người thường nghĩ chỉ có bộ phận bán hàng trong công ty mới có thể thực hiện nhiệm vụ bán hay quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, quảng cáo truyền miệng luôn có hiệu quả riêng của nó, đặc biệt đối với tệp khách hàng mới, khó tính và chưa hề biết đến sản phẩm của bạn. 
            Vượt lên cả các hình thức truyền thông rầm rộ, chỉ cần một khách hàng chia sẻ về sản phẩm tốt, đáng tin cậy, bạn sẽ có được tệp khách hàng theo cấp số nhân mà không tốn kém chi phí. Vì vậy, khi cung cấp hàng hóa, doanh nghiệp nên đặt “chất lượng” lên hàng đầu. 

            Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm khách hàng doanh nghiệp là gì, phân loại cũng như vai trò của khách đối với doanh nghiệp, bạn cần xác định rõ chiến lược chăm sóc họ. Khách hàng hài lòng không những gia tăng doanh thu cho công ty mà còn giúp công ty đạt được vị trí bền vững trên thị trường. 

            NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ

            Viết yêu cầu

            Họ và tên

            Email

            Số điện thoại

            Theo: Nga Nguyễn

            BÌNH LUẬN

            Có 0 bình luận

            Viết bình luận

            Họ và tên

            Email

            AZ-Solutions

            az travel 3 in 1

            Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch

            Thiết kế Website du lịch

             TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

            Thiết kế Website du lịch

            TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

            22/08/201949 Lượt xem

             5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

            Thiết kế Website du lịch

            5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

            22/08/201926 Lượt xem

             NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

            Thiết kế Website du lịch

            NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

            06/09/201940 Lượt xem

             CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

            Thiết kế Website du lịch

            CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

            06/09/201939 Lượt xem

             TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

            Thiết kế Website du lịch

            TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

            06/09/201926 Lượt xem

            AZ-Solutions

            Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch

            Bài viết liên quan

            CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

            CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

            CRM

            Nga Nguyễn06/11/2019205 Lượt xem

            CRM là gì? CRM mang lại lợi ích gì mà ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tìm hiểu ngay kiến thức tổng quan về crm để có những ứng dụng phù hợp.

            TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

            TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

            CRM

            Nga Nguyễn06/11/201974 Lượt xem

            Phần mềm CRM có vai trò quan trọng trong quản lý và chăm sóc khách hàng nên được các doanh nghiệp xử dụng ngày càng nhiều. Vậy phần mềm CRM là gì? Tại sao CRM được coi là phần mềm chăm sóc khách hàng ưu việt nhất hiện nay?

            3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

            3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

            CRM

            Nga Nguyễn06/11/2019350 Lượt xem

            Quản lý khách hàng bằng excel được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay do khá dễ dùng và miễn phí. Tuy nhiên, excel cũng có nhiều lỗ hổng trong việc lưu trữ và bảo mật thông tin. Dưới đây là lưu ý khi lưu thông tin trên excel và đánh giá của chúng tôi về quản lý khách hàng bằng phần mềm.

            ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

            ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

            CRM

            Nga Nguyễn26/10/2019145 Lượt xem

            Đặc thù của doanh nghiệp du lịch là cần phải quản trị một lượng thông tin lớn từ khách hàng và lưu trữ nó trong thời gian dài. Việc quản lý nhân viên và thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch cũng là một mối lo của doanh nghiệp. Chính vì thế, CRM như giải pháp tối ưu giúp ích cho doanh nghiệp trong công việc này. Cùng điểm qua 3 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay dành cho doanh nghiệp trong ngành du lịch nhé! (Tìm hiểu: CRM là gì?)