BẠN ĐÃ BIẾT MỌI THỨ VỀ KÊNH PHÂN PHỐI DOANH NGHIỆP CHƯA?

CRM

Nga Nguyễn26/10/201917 Lượt xem

BẠN ĐÃ BIẾT MỌI THỨ VỀ KÊNH PHÂN PHỐI DOANH NGHIỆP CHƯA?

BẠN ĐÃ BIẾT MỌI THỨ VỀ KÊNH PHÂN PHỐI DOANH NGHIỆP CHƯA?

1. Kênh phân phối doanh nghiệp là gì?

Kênh phân phối doanh nghiệp chính là các dòng luân chuyển hàng hóa, dịch vụ trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Nhờ các dòng này, hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ được đưa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Bất cứ hệ thống, phần tử nào tham gia vào quá trình luân chuyển hàng hóa dịch vụ từ nhà sản xuất đến với người sử dụng thì đều có thể coi là một kênh phân phối.

Ảnh hưởng của kênh phân phối dịch vụ, hàng hóa là rất lớn, nó đóng vai trò quan trọng, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Bởi, dù sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có chất lượng và giá cả tốt đến đâu nhưng nếu phương thức phân phối không hiệu quả thì khách hàng cũng khó có thể tiếp cận để mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 


Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần các kênh phân phối sản phẩm

Có thể lấy một ví dụ cụ thể về vai trò của kênh phân phối như sau: Giả sử doanh nghiệp A chuyên cung cấp các tour du lịch trong và ngoài nước chất lượng cao, giá rẻ. Dịch vụ của doanh nghiệp A rất tốt, được nhiều khách hàng đánh giá cao, hơn hẳn một doanh nghiệp B nào đó, là đối thủ của doanh nghiệp A. Tuy nhiên, kênh phân phối sản phẩm du lịch của doanh nghiệp A không đa dạng, khách hàng chỉ có thể đặt tour trực tiếp với nhà cung cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp B tận dụng cả kênh phân phối dịch vụ du lịch trực tiếp và gián tiếp, khách hàng vừa có thể đặt tour với nhà cung cấp, vừa có thể đặt tour qua các đại lý trung gian. Kết quả là dù doanh nghiệp A có dịch vụ và giá tốt hơn nhưng nhiều khách hàng vẫn chọn doanh nghiệp B vì không có đại lý bán tour nào ở gần họ. 

Xem thêm: Các kỹ năng Sale cần có để bán hàng theo hình thức B2B

2. Phân loại kênh phân phối doanh nghiệp

Để phân phối hàng hóa ra thị trường, hiện nay, các doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh phân phối doanh nghiệp dưới đây.


Có nhiều kênh phân phối sản phẩm đến với người dùng

2.1. Phân phối trực tiếp

Đây là kênh không có sự tham gia của các bên trung gian, hàng hóa tạo ra được luân chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người dùng. 

2.2. Phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp được chia thành 2 kênh khác nhau gồm:

Kênh bán lẻ truyền thống

Là kênh mà hàng hóa tạo ra sẽ được luân chuyển lần lượt từ nhà sản xuất qua các bên phân phối trung gian rồi đến với người sử dụng . 

Kênh phân phối hiện đại

Kênh mà ở đó nhà sản xuất và các bên phân phối trung gian hợp nhất với nhau. Hàng hóa tạo ra sẽ được luân chuyển đến người tiêu dùng một cách trực tiếp. Ưu điểm của loại hình kênh phân phối hiện đại so với các loại hình kênh phân phối truyền thống là tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, còn có kênh phân phối đa cấp là hình thức mà ở đó các bên phân phối trung gian cũng là người tiêu dùng trực tiếp.

7 Bước trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp

3. Doanh nghiệp cần làm gì để quản lý và phát triển kênh phân phối hiệu quả

Quản lý và phát triển được hệ thống kênh phân phối tối ưu, hoạt động hiệu quả là ước mơ của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Sau đây, sẽ là một vài yếu tố nền tảng giúp doanh nghiệp bước đầu xây dựng, phát triển, quản lý kênh phân phối của mình.


3.1. Xác định đúng kênh phân phối


Không phải nhà phân phối nào cũng phù hợp với doanh nghiệp

Để xác định được kênh phân phối tối ưu, doanh nghiệp cần hiểu mình là ai, mình đang ở giai đoạn phát triển nào và mình muốn đạt được mục tiêu gì trong giai đoạn này. Các yếu tố như: quy mô doanh nghiệp, tình hình tài chính và nguồn nhân sự sẽ là những câu trả lời thiết thực nhất, giúp doanh nghiệp nhìn nhận nội tại một cách chính xác, từ đó có những mục tiêu phát triển cụ thể. Khi đã có mục tiêu phát triển, doanh nghiệp sẽ dựa vào tình hình thị trường để trả lời kênh phân phối nào hiệu quả nhất với tình hình hiện tại.

3.2. Chính sách phân phối tốt

Chính sách phân phối của doanh nghiệp sẽ quyết định hiệu quả hoạt động của kênh phân phối, chính sách càng tốt thì hiệu quả hoạt động sẽ càng cao. Muốn vậy, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ các nhà phân phối bằng nhiều chính sách ưu đãi như: chiết khấu, đổi trả hàng, hỗ trợ giá hoặc hỗ trợ thương mại. Doanh nghiệp phải cho các nhà phân phối thấy rằng, họ sẵn sàng giúp đỡ trong nhà phân phối của mình bất cứ lúc nào. Điều này sẽ giúp tạo lòng tin và xây dựng quan hệ bền vững song phương.

3.3. Lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu


Khách hàng mục tiêu là chìa khóa để doanh nghiệp tìm và phát triển kênh phân phối hiệu quả

Khi đã xác định được kênh phân phối doanh nghiệp thích hợp, việc tiếp theo chính là lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu. Thông thường, một doanh nghiệp sẽ có khoảng 2 - 3 đối tượng khách hàng mục tiêu có thể nhắm tới, và tuỳ theo nguồn lực hiện tại, mà doanh nghiệp có thể mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng mục tiêu.

3.4. Quản lý hoạt động nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là một mắt xích quan trọng, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng. Để quản lý tốt hoạt động nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần có một quy trình bán hàng chuẩn cùng bộ nội quy chặt chẽ, tránh để xảy ra sai sót hoặc buông lỏng quản lý.

Có thể nói rằng, nếu hàng hóa chảy ra thị trường như một dòng nước thì kênh phân phối doanh nghiệp chính là các dòng nước. Hàng hóa sẽ đi từ chỗ nhiều nước, đến chỗ ít nước, chỗ nào có độ dốc thấp thì nó sẽ chảy vào. Muốn nước luôn được thông suốt, doanh nghiệp cần sử dụng linh hoạt nhiều kênh phân phối khác nhau, đồng thời có chính sách quản lý kênh phân phối hiệu quả.

Xem chi tiết: 

Thấu hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng - Chìa khóa thành công trong bán hàng

7 Bước xây dựng chiến lược bán hàng bất bại

NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ

Viết yêu cầu

Họ và tên

Email

Số điện thoại

Theo: Nga Nguyễn

BÌNH LUẬN

Có 0 bình luận

Viết bình luận

Họ và tên

Email

AZ-Solutions

az travel 3 in 1

Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch

Thiết kế Website du lịch

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP DU LỊCH CẦN THIẾT KẾ WEBSITE

22/08/201949 Lượt xem

 5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

Thiết kế Website du lịch

5 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

22/08/201926 Lượt xem

 NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

Thiết kế Website du lịch

NÊN HAY KHÔNG NÊN THIẾT KẾ WEBSITE BẰNG WORDPRESS

06/09/201940 Lượt xem

 CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

Thiết kế Website du lịch

CHI PHÍ THIẾT KẾ WEBSITE BAO NHIÊU LÀ PHÙ HỢP?

06/09/201939 Lượt xem

 TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

Thiết kế Website du lịch

TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN THIẾT KẾ WEBSITE RESPONSIVE?

06/09/201926 Lượt xem

AZ-Solutions

Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch

Bài viết liên quan

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ CRM

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019205 Lượt xem

CRM là gì? CRM mang lại lợi ích gì mà ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tìm hiểu ngay kiến thức tổng quan về crm để có những ứng dụng phù hợp.

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY

CRM

Nga Nguyễn06/11/201974 Lượt xem

Phần mềm CRM có vai trò quan trọng trong quản lý và chăm sóc khách hàng nên được các doanh nghiệp xử dụng ngày càng nhiều. Vậy phần mềm CRM là gì? Tại sao CRM được coi là phần mềm chăm sóc khách hàng ưu việt nhất hiện nay?

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

3 lý do dn du lịch không nên quản lý khách hàng bằng excel

CRM

Nga Nguyễn06/11/2019350 Lượt xem

Quản lý khách hàng bằng excel được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay do khá dễ dùng và miễn phí. Tuy nhiên, excel cũng có nhiều lỗ hổng trong việc lưu trữ và bảo mật thông tin. Dưới đây là lưu ý khi lưu thông tin trên excel và đánh giá của chúng tôi về quản lý khách hàng bằng phần mềm.

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

ĐIỂM DANH TOP 3 PHẦN MỀM CRM TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP DU LỊCH

CRM

Nga Nguyễn26/10/2019145 Lượt xem

Đặc thù của doanh nghiệp du lịch là cần phải quản trị một lượng thông tin lớn từ khách hàng và lưu trữ nó trong thời gian dài. Việc quản lý nhân viên và thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch cũng là một mối lo của doanh nghiệp. Chính vì thế, CRM như giải pháp tối ưu giúp ích cho doanh nghiệp trong công việc này. Cùng điểm qua 3 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay dành cho doanh nghiệp trong ngành du lịch nhé! (Tìm hiểu: CRM là gì?)