CRM
09/10/2019186 Lượt xem
CRM
09/10/2019186 Lượt xem
Bộ phận kinh doanh luôn là bộ phận đầu nguồn, kéo doanh thu về cho công ty. Vì vậy, đối với mỗi doanh nghiệp, người đứng đầu cần đề ra quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp không chỉ giúp gia tăng lợi nhuận mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp cho công ty trong mắt người tiêu dùng. Cùng theo dõi 7 bước quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chuẩn trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Bất kể công ty bạn thuộc ngành nghề nào thì bước đầu tiên cần thực hiện là lên kế hoạch cho một quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên xác định mục tiêu rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng, hướng phát triển, tiềm năng công ty… Về những giấy tờ cần thiết, công ty phải có báo giá, hồ sơ, nội dung trao đổi, hợp đồng…
Doanh nghiệp nên tập trung vào đối tượng khách hàng phù hợp
Bước thứ hai trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp thực chất vẫn là nghiên cứu. Doanh nghiệp cần dựa vào các mục tiêu đã nhận định ở bước 1 để thiết lập tập khách hàng tiềm năng. Đồng thời loại bỏ các tập khách hàng không có triển vọng. Mục đích của bước 2 là giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân sự, thời gian với các tập khách hàng không thực sự giá trị với doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung vào các khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Quy trình bán hàng hiệu quả bao gồm khả năng tiếp cận và đánh giá khách hàng.
Hiện nay có rất nhiều cách thức để tiếp cận khách hàng hàng tiềm năng:
+ Kênh Online: Website, Facebook, google, zalo, Livechat, trang thương mại điện tử..
+ Kênh Offline: Cửa hàng, kiot, hội chợ, hội thảo, ....
Các doanh nghiệp hiện nay đều có xu hướng muốn đa dạng kênh ban để tăng sự tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên chúng tôi cũng có 2 lời khuyên như sau:
1. Hãy lựa chọn kênh bán phù hợp nhất loại hình kinh doanh
Ví dụ: Bán tour du lịch tâm linh, cho người lớn tuổi: Không nên bán trên Instagram vì người lớn tuổi họ ít dùng mạng xã hội này. Hoặc nếu bạn bán mỹ phẩm, tôi khuyên bạn không nên chạy quảng cáo google mà hãy chọn facebook và các trang thương mại điện tử lớn như lazada, shopee
2. Quản lý đa kênh hiệu quả: Bạn bán hàng qua nhiều kênh nhưng lại không thể kiểm soát hết. Vậy chính là ném tiền qua cửa số. Hiện nay có khá nhiều phần mềm quản lý đa kênh, nếu bạn đang làm về du lịch, có thể tham khảo phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng du lịch AZ Travel 3 in 1.
Dù kênh tiếp cận là trực tiếp hay online thì đây đều được xem là bước quan trọng để phục vụ tới khách những sản phẩm tốt nhất. Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu thông tin thật kỹ để đề ra chiến lược tiếp cận đối với từng khách hàng, sát sao vào nhu cầu của họ để tạo ấn tượng tốt, thuyết phục được họ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
"Bật mí" cách làm cho khách hàng hài lòng từ a - z
Đối với tùy từng đối tượng khách hàng, nhân viên kinh doanh nên có những cách giới thiệu khác nhau. Thay vì thao thao bất tuyệt về sản phẩm, bạn hãy đưa tới họ thông tin về lợi ích liên quan trực tiếp đến những điều mà họ quan tâm. Đồng thời, bạn cần nêu lên những điểm mạnh, khác biệt so với các sản phẩm tương đương trên thị trường. Trong cuộc gặp gỡ, hãy đặt nhiều câu hỏi để khách có thể đưa ra ý kiến của mình về sản phẩm đó.
Thuyết phục khách là bước quan trọng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp
Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Sau khi bạn cung cấp đầy đủ thông tin và báo giá, khách hàng sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn suy nghĩ, đắn đo để đưa ra quyết định mua. Đây chính là thời điểm để quyết định bạn có thành công trong cuộc giao dịch này hay không. Hãy giữ vững tinh thần, sự tự tin và có những tác động tích cực dành cho khách hàng, họ sẽ cảm thấy vững tin hơn vào sản phẩm của bạn. Hơn thế nữa, bạn đừng quên giải đáp mọi thắc mắc từ phía khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng.
Các bước trong quy trình bán hàng cá nhân đều cần chú ý và không được phép xem nhẹ. Dù khách hàng có thể chốt đơn qua lời nói nhưng bạn đừng quá vui mừng khi chưa có hợp đồng mua bán. Bạn hãy sử dụng những câu hỏi mở để thúc đầy người mua kết thúc giao dịch với một bản hợp đồng hoàn chỉnh.
Chăm sóc khách hàng giúp gia tăng tỷ lệ khách hàng thân thiết
Bước chăm sóc sau bán trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp công ty tạo được ấn tượng sâu sắc với khách hàng, gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành, duy trì đối tác làm ăn. Để tránh tình trạng lãng quên khách, thất lạc thông tin khách hàng, nhân viên nên cập nhật lại thường xuyên với những phần mềm lưu trữ chuyên dụng như AZ Travel 3 in 1.
Phần mềm doanh nghiệp AZ Travel 3 in 1 là công cụ tích hợp website và quản lý nghiệp vụ du lịch CRM - ERP trong cùng hệ thống, đảm bảo quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho các công ty du lịch. Đây là giải pháp tăng doanh thu và tối ưu vận hành doanh nghiệp du lịch 4.0 mà các công ty nên sở hữu.
Về website, đây là kênh bán hàng, tiếp cận khách tiềm năng, nơi công ty đăng bán những sản phẩm trực tiếp, tạo tour khuyến mãi. Với AZ Travel 3 in 1, bạn có thể thiết kế website tích hợp các tính năng đặt tour, vé máy bay, phòng khách sạn, xe du lịch,... một cách nhanh chóng và dễ dàng. Giao diện website chuẩn, đẹp mắt, ấn tượng và có nhiều chứng năng phù hợp cho từng nghiệp vụ.
AZ Travel 3 in 1 là giải pháp tối ưu bán hàng của mọi doanh nghiệp
AZ Travel 3 in 1 còn là kênh quản lý bán hàng đa kênh cho phép sale nhận đơn hàng từ nhiều nguồn khác nhau như website, facebook, zalo, email, hotline,... và không bỏ sót bất cứ liên lạc nào. Không mất thời gian hỏi điều hành về số lượng booking còn hay hết, nhân viên sale có thể nhanh chóng kiểm tra thông tin booking và tạo đơn hàng ngay tại màn hình quản lý.
Điểm nhấn của AZ Travel 3 in 1 là khả năng lưu trữ thông tin khách hàng và lịch sử giao dịch. Nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng không cần quá lo lắng về việc thất lạc hồ sơ khách. Với những thông tin cụ thể qua mỗi giao dịch đó, doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng, thị trường và xu hướng đi du lịch trong thời gian tới. Đồng thời, việc chăm sóc khách sau chuyến đi như gửi email, voucher, khuyến mãi trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Trên đây là 7 bước trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp mà mỗi công ty đều nên thực hiện để tăng khả năng chốt đơn hàng. Bên cạnh đó, sở hữu những phần mềm chuyên dụng để quản lý booking, xây dựng website và lưu trữ thông tin khách hàng như AZ Travel 3 in 1 chính là chìa khóa thành công của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm:
Điểm danh những nguyên tắc bán hàng doanh nghiệp cần có
NHẬN TƯ VẤN AZ TRAVEL 3 IN 1 MIỄN PHÍ
Viết yêu cầu
Họ và tên
Số điện thoại
Có thể bạn quan tâm:
BÌNH LUẬN
Có 0 bình luận
Viết bình luận
Họ và tên
CRM
PHẦN MỀM CRM LÀ GÌ? TẠI SAO CRM LÀ PHẦN MỀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ƯU VIỆT NHẤT HIỆN NAY
06/11/2019408 Lượt xem
Giải pháp toàn phần cho doanh nghiệp Du Lịch
Đăng ký nhận File Excel quản lý thông tin khách hàng Du Lịch
Bài viết liên quan
CRM
06/11/20193419 Lượt xem
CRM
06/11/2019408 Lượt xem
CRM
13/12/20192491 Lượt xem
CRM
06/01/2020783 Lượt xem